พบเบาะแส(ปตท. โกง) ท่ออ่อนส่งน้ำมันดิบ “ไม่ได้มาตรฐาน”

พอดีไปอ่านเจอบทความนึงน่าสนใจ เลยอยากจะนำมาแชร์ต่อกันเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องท่อน้ำมันดิบรั่ว เพราะกระแสข่าวน้ำมันดิบรั่วในตอนนี้กำลังมาแรกอย่างมาก เราก็เสพข่าวเท่านั้นแต่เราก็ไม่ทราบข้อเท็จจริงใดๆ เนื่องจากเหตุการณ์ท่อน้ำมันดิบรั่ว ได้ส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพของอ้าวพร้าวเป็นอย่างมากจึงทำให้ต้องมีการใช้เวลาในการฟื้นฟู จึงทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่ามันรั่วได้ยังไง ปตท ทำไมไม่ใช้ท่อแข็ง ปตท ขี้โกงรึเปล่า ทำไม ปตท ไม่ออกมารับผิดชอบอะไรบ้าง แต่บทความนี้อาจจะช่วยให้หลายคนเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับท่อน้ำมันดิบรั่ว และอยากให้อ่านข้อมูลจากหลายทางเพื่อให้รับข้อมูลที่น่าจะเป็นไปได้มากกว่า ไม่ใช่เสพข่าวอย่างเดียวแล้วนำมาคิดเองเออเองไปซะหมด ยังไงลองอ่านแล้วพิจารณากันดูนะ

คือผมไม่มีปัญหาอะไรสักเท่าไรหรอกถ้าใครอยากจะด่า ปตท เรื่องท่อน้ำมันดิบรั่วเนี่ย แต่ผมจะมีปัญหากับพวกหน้ามั่วเอาข้อมูลเท็จมาผสมโรงด่านี่ล่ะ เรื่องมันมีอยู่ว่า อ่าน Infographic โดยเพจขามั่วรายนี้ที่มีนายศรัลย์ ธนากรภักดี http://khonmaptaphut.blogspot.com/2010/07/blog-post_18.html เป็นแอดมินแล้วผมฮากลิ้งเลยครับ เรื่องความมั่วซั่วของเพจนี้ผมว่าถ้าใครที่มีสมองสักหน่อยก็คงจะพอรู้ได้ แต่ใครที่ยังหลงเชื่อก็วานท่านที่มีเพื่อน มีญาติ มีคนรู้จัก มีเพื่อนร่วมงาน ยังไลค์ ยังแชร์ข้อมูลของเพจนี้อยู่ สะกิดเตือนเขาเหล่านั้นด้วยความเป็นห่วงหน่อยก็ดีครับ

ลองดูรูปนี้ครับ http://on.fb.me/1emwUiz

1375692927-o

อีกลิ้งค์หนึ่ง http://on.fb.me/1cCebS2

ผมจะบอกให้ว่ามันมั่วอะไร แล้วผมฮาตรง ท่ออ่อนส่งน้ำมันดิบ “ไม่ได้มาตรฐาน” ความดันน้อยมากเพียง 2 ปอนด์ / นิ้ว

ฮา 1. ฮาแบบจับผิดเล็กน้อยก่อน คือ หน่วยแรงดัน ปอนด์ / นิ้ว นี่ไม่มีครับ มีแต่ ปอนด์ / ตารางนิ้ว ครับ ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า pound per square inch ย่อๆว่า psi

ฮา 2. ฮาต่อมาที่บอกว่า ท่ออ่อนส่งน้ำมันดิบ “ไม่ได้มาตรฐาน” ความดันน้อยมากเพียง 2 ปอนด์ / นิ้ว ขออนุญาตแก้ประโยคนี้ให้ถูกต้องหน่อย ท่ออ่อนส่งน้ำมันดิบ “ไม่ได้มาตรฐาน” ความดันน้อยมากเพียง 2 psi

ที่ผมฮาก็เพราะคุณศรัลย์นี่แกจบวิศวกรมานะครับ และเคยทำงานเป็นวิศวกรโยธาอยู่บริษัทอิตาเลียน-ไทย เสียด้วย คุณไม่รู้หรือครับว่าแรงดัน 2 psi นี่มันโคตรน้อยเลยนะ ลูกโป่งที่เราใช้ปากเป่ากันยังแรงดันเยอะหว่า 2 psi อีกครับ แล้วบริษัทหน้าโง่ที่ไหนจะเอาท่อที่ทนแรงดันได้น้อยกว่าลูกโป่งไปทำท่ออ่อน รับน้ำมันดิบครับ

เดี๋ยวจะหาว่าผมกล่าวหาแกแบบลอยๆ ผมอธิบายนิดนึงเรื่องแรงดัน เอาแรงดันบรรยากาศที่เราหายใจอยู่ทุกวันนี้ก็ได้ครับ ถ้าวัดแรงดันมัน 1 บรรยากาศ (1 atmosphere ย่อๆ 1 atm) = 14.7 psi ครับ

สมมติผมบอกว่าเราเป่าลูกโป่งด้วยแรงดัน 2 psi ดังนั้นลูกโป่งใบนี้จะมีแรงดันสัมบูรณ์ = 14.7 + 2 psi = 16.7 psi ครับ (คือถ้าลูกโป่งมีแรงดันแค่ 2 psi จริง มันจะไม่สามารถพองออกมาได้ครับ เพราะแรงดันมันน้อยกว่าแรงดันบรรยากาศ มันก็จะถูกแรงดันบรรยากาศที่มากกว่าบีบให้เหี่ยวไปนั่นเอง)

ลองดูภาพนี้ประกอบเป็นหลักฐานนะครับ http://bit.ly/16Wb9Ds

1375699017-1atm147psi-o

ดังนั้นไอ้ท่ออ่อน 2 psi ที่ว่าถ้าน้ำไปวางในทะเลซึ่งมีแรงดันมากกว่าแรงดันบรรยากาศแน่นอน ไม่ต้องส่งน้ำมันดิบเข้าไปในท่อนั้นหรอกครับ แค่แรงดันจากน้ำทะเลไอ้ท่อนั้นก็แตกไม่เหลือชิ้นดีแล้วครับ

ฮา 3.  คือในภาพแกอ้างอิงที่มาจาก TPBS ครับ แต่ลิ้งค์ที่แกเอามาอ้างเอาของช่อง3 รายการเรื่องเล่าเช้านี้มา ซึ่งพอเข้าไปดูก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันเลยกับข้อมูลในภาพ

เอาเป็นว่าถ้าใครที่เชื่อตาม Infographic นี้นะ กดไลค์ กดแชร์กันไป บอกได้เลยว่า ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ “ท่ออ่อนส่งน้ำมันดิบ” แต่มันอยู่ที่ “ปัญญาอ่อน” ครับ ขยายความนิดนึงเดี๋ยวจะหาว่าผมด่าคนเห็นต่างว่าโง่อะไรเสียอีก คำว่าปัญญาอ่อนที่ผมใช้นี่หมายถึง อ่อนต่อการเสพข่าวสารผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่รู้จักสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนไลค์ ก่อนแชร์ ก่อนแสดงความคิดเห็นน่ะครับ

โปรดเข้าใจตามนี้นะครับ….เจ้านาย!!!!

ที่มา: http://pantip.com/topic/30804428

Share This: