วอน คสช. เคลียร์ให้ชัด ปตท. พลังไทย เพื่อไทยหรือเพื่อใครกันแน่?

เรื่องข่าวการปฏิรูปพลังงาน กลายเป็นประเด็นร้อนอย่างมากในทุกวันนี้ เพราะไม่ว่าจะเลี่ยงกันยังไงก็ไม่มีทางที่จะเลี่ยงได้ ที่สำคัญประเด็นนี้จะมีผลต่อความศรัทธาของประชาชนที่มีกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหวให้มีการปฏิรูปพลังงานอย่างขนานใหญ่ที่กำลังเคลื่อนไหวในแนวหน้าล้วนแล้ว แต่เป็นกลุ่มภาคประชาชนคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มคนชั้นกลาง มีพื้นฐานความรู้ รวมไปถึงคนในต่างจังหวัดที่มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคนพวกนี้ย่อมมีอำนาจ มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดีย จนสามารถสร้างพลังเครือข่ายออกไปอย่างขว้างขวาง
แน่นอนเลยว่าวันนี้เราจะพูดถึงเป้าหมายที่ต้องตกไปอยู่ที่ ปตท ทักษิณ เพราะกลายเป็นผู้ผูกขาดในการผลิตและจำหน่ายพลังงานในประเทศ จนสร้างผลกำไรในแต่ละปีมากมายมหาศาล แต่ที่น่าเจ็บปวดก็คือ ต้องแบ่งผลกำไรให้กับกลุ่มทุนเอกชนที่เข้ามาถือหุ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะธุรกิจของ ปตท.ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานซึ่งเป็นเรื่องของความมั่นคงอย่างยิ่งยวด แต่ใช้เครื่องมือธุรกิจของรัฐ ใช้ความเป็นรัฐวิสาหกิจมาผูกขาดหารายได้ผลกำไรออกไป

เชื่อว่าความตื่นตัวในลักษณะดังกล่าวจะขยายวงออกไปเรื่อยๆ ดังจะเห็นว่าการปฏิรูปพลังงานกำลังกลายเป็น “วาระแห่งชาติ” ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องออกมาดำเนินการ ส่วนจะออกมาในรูปแบบไหน ก็ต้องติดตามกันต่อไป  ซึ่งในเวลานี้ กำลังจ้องมองไปที่ “กรรมการบริหารของ ปตท.ชุดใหม่” ที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาทดแทนคนเก่าของระบอบ ปตท ทักษิณ ที่ถูกกดดันจนต้องลาออกไป และเชื่อว่ามีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงใน ปตท.ในอนาคตข้างหน้า ส่วนจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหน และพลังไทย เพื่อไทยยังต้องติดตาม

จากกระแสข่าวสถานการณ์เรื่องพลังงานในปัจจุบันที่มีการออกมา ประท้วง ปตท หรือต้องการให้มีการปฏิรูป ปตท โดยสื่อหลายแห่งให้ความสนใจในเรื่องพลังงานมากขึ้น รวมถึงเกิดการตั้งคำถามว่าขุมทรัพย์ปิโตรเลียมใต้แผ่นดินไทยนั้นเป็นขุมทรัพย์ ปตท ที่เหล่านักการเมืองและนักธุรกิจมาช่วงชิงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรเหล่านี้หรือไม่ ก่อให้เกิดกระแสของข้อมูลเรื่องการปฏิรูป ปตท ที่แตกต่างกันออกไป และยังมีสื่อบางประเภทที่ออกมาเล่นเรื่องการปฏิรูป ปตท ด้วยวิธีการต่างๆ

ประเด็นที่สำคัญในเรื่องการปฏิรูปพลังงาน ปตท. นั้นคือ ความไม่รู้เรื่องพลังงานของประชาชน จึงตกเป็นเครื่องมือของคนที่ไม่หวังดี นำข้อมูลหรือตัวเลขการปฏิรูป ปตท ต่างๆ นานา ทั้งเรื่องขององค์กร, การดำเนินงานของ ปตท., สัมปทาน, ราคาน้ำมัน หยิบยกขึ้นมาเพื่อโจมตี ปตท. เพียงเพื่อหวังผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของฝ่ายตน เป็นต้น ซึ่งแท้จริงแล้วหน้าที่หลักของ ปตท. คือการแสวงหาแหล่งพลังงานให้เพียงพอกับความต้องการของคนไทยดังคำกล่าวที่ว่า พลังไทย เพื่อไทย เมื่อแหล่งพลังงานในประเทศ ไม่พอ จึงต้องไปแสวงหาแหล่งพลังงานจากต่างประเทศเพื่อให้คนไทยได้ใช้อย่างเพียงพอ

ดังนั้น หากบอกว่าการปฏิรูปพลังงานเป็นประเด็นร้อนใหม่ที่ยังเป็นข้อที่ค้างคา และเป็นคำถามให้ คสช.ต้องเคลียร์ให้ชัดก่อนว่า ปตท.พลังไทยเพื่อใครกันแน่!!

ที่มาของข่าว : manager.co.th

Share This: