ไทยรัฐ นิวส์โชว์ ถอดสูท ชาญศิลป์ ตรีนุชกร (CEO ปตท.) 29 ก.ย.62

ใครที่มีโอกาสได้ชมรายการ ถอดสูท คงคุ้นหน้าคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดีโดยเฉพาะใครที่อยู่ในแวดวงพลังงาน กับเรื่องของ 3P People Planet Prosperity ซึ่งเป็นวิชั่นที่คุณชาญศิลป์ ตรีนุชกร วางไว้ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นแนวคิด เน้นการพัฒนาคน ไปพร้อมๆ กับการอนุรักษ์ธรรมชาติและการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส
สำหรับใครที่พลาด และไม่สะดวกที่จะหาชม เราได้ถอดเนื้อหาจากรายการให้ได้ลองอ่านกัน

รักคน รักโลก และเติบโตอย่างยั่งยืน คือหัวใจหลักที่นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ ปตท
. ยึดถือและสานต่อในการใช้จัดการบริหารองค์กรมาตลอดระยาเวลากว่า 40 ปี …
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร:
เรามีนโยบายเลยว่า เราต้องดูแล People Planet แล้วก็ Prosperity คำว่า People Plane People เนี่ยสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือพนักงานกับคู่ค้าแล้วก็คนที่ทำงานร่วมกัน partner ต่างๆ แล้วก็รวมถึงภาคประชาชน


คู่ค้าของ ปตท
. ต้องได้รับ Products ที่ดีที่สุดบนความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ในภาคสังคม ปตท.ให้ความสำคัญด้านการศึกษาที่จะช่วยพัฒนาและต่อยอดศักยภาพของเยาวชน และที่สำคัญ ปตท.ให้คามสำคัญกับความเท่าเทียม และการสร้างงานผ่านโปรเจค Café Amazon for Chance…
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร:
การทำให้เกิดอาชีพ ให้กับคนที่ด้อยโอกาส เช่นคนที่หูหนวก วันนี้เรามีร้านค้าสำหรับคนหูหนวกแล้ว 4 ร้าน
การสร้างและรักษาพื้นที่สีเขียว หรือ P Planet เป็นสิ่งที่ ปตท. ยึดถือมาโดยตลอด เพื่อตอบแทนสังคมที่ ผ่านมาได้ร่วมกับกรมป่าไม้และหน่วยงานต่างๆ รวมถึงได้น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชการที่ 9 ในเรื่องของการนำหญ้าแฝกมาแก้ไขปัญหาอย่างหลากหลาย…
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร:
แล้วเราก็มีการทำป่าไม่ว่าจะเป็นป่าวังจันทร์ ป่าในกรุง แล้วก็ป่าทางด้านปราณบุรี เป็นป่าชายเลน ป่าพวกนั้นก็จะเป็นศูนย์เรียนรู้ของเด็ก ของเยาวชน ของครอบครัวต่างๆ เพื่อให้ทุกคนบอกว่า การอยู่ร่วมกันกับป่าเนี่ยได้เกิดประโยชน์อะไรบ้าง แล้วก็ทำให้เกิดการปลูกป่าในใจคนขึ้นมา ความเจริญรุ่งเรืองของเราเนี่ย เราต้องเจริญรุ่งเรืองโดยที่เป็นคนที่ดีกับประเทศ แล้วก็ดีสำหรับสังคมด้วย มีภารกิตอันหนึ่งก็คือ เราต้องเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับ stakeholder ทุกๆภาคส่วน นะครับ เราถือว่า stakeholder ทุกๆภาคส่วนเนี่ย เติบโตได้ ดีได้ ปตท.ก็ดีขึ้นมาได้

และพลังงานสำคัญที่มาควบคู่กับความเจริญรุ่งเรืองก็คือไฟฟ้า ปตท.ได้วางแผนที่จะสร้างสมาร์ทซิตี้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาและยกระดับสังคมด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ด้วยขนาดองค์กรที่ใหญ่จึงมีปัญหาและอุปสรรคถาโถมเข้ามาให้ได้แก้ไขตลอดเวลา ชาญศิลป์ในฐานะผู้นำองค์กร ไม่เคยคิด่าเขาคือผู้กุมอำนาจอยู่บนจุดสูงสุดของพีระมิดเลย แต่เขากลับมองว่าตัวเองต้องเป็นรากฐานที่แข็งแรงและมีใจเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น โดยนำเอาผลประโยชน์ขององค์กรและส่วมรวมเป็นที่ตั้ง…
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร:
ผมไม่ได้เป็นซูเปอร์แมน มีการทำกลยุทธ์ต่าง ๆ ทั้งหมดร่วมกัน ตั้งแต่กรรมการ ตั้งแต่ผู้บริหาร ตั้งแต่พนักงาน ร่วมกัน ผมไม่คิดว่าผมเป็นยอดพีระมิดนะ ผมเราพีระมิดคว่ำ คือจริงๆแล้วพนักงานผมผู้บริหารผม ผมเหมือนกับอยู่ข้างบน
แล้วก็เป็นพนักงานอยู่ข้างล่าง แล้วผมเนี่ยอยู่พื้นๆข้างๆแล้วผมก็คอยดูแลข้างบน


เห็นงานรัดตัวขนาดนี้ สิ่งแรกที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่งปตท
.ทำเมื่อมีเวลาว่างก็คือ การไปทานข้าวกับครอบครัว…

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร: อันดับแรกก็คือ ไปหาทานข้าวกับครอบครัว หาเวลาทานข้าว เช่น ไปทานข้าว เวลาว่างก็โทรศัพท์หาลูก หาภรรยาว่า ทานข้าวมั้ย
นอกจากนั้นยังหาเวลาไปยืดเส้นยืดสายด้วยการออกกำลังกาย ทั้งเดิน วิ่ง และปั่นจักรยานรวมถึงตีกอล์ฟกับก๊วนเพื่อน และหาหนังสือที่ชอบมาอ่านเติมพลังใจ สำหรับขาญศิลป์แล้ว การสืบสานปณิธานโดยยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมและองค์กรเป็นที่ตั้งนั้นสำคัญที่สุดในการทำหน้าที่บริหาร แต่เขาก็ไม่ละเลยที่จะดูแลเอาใจใส่พนักงานทุกๆคนในองค์กร เพราะเขาบอกว่า เขาไม่ใช่ซูเปอร์แมน เขาไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวคนเดียว แต่พนักงานทุกคนต่างหากคือผู้ขับเคลื่อนองค์กรยักษ์ใหญ่นี้ให้เติบโตไปด้วยกันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

Share This: