ทุนสามานย์ครอบงำ ปตท. จริงหรือ

เป็นที่กล่าวขานกันหนาหูทีเดียวเรื่อง ทุนสามานย์อันแสนเลวร้ายได้เข้าครอบงำกิจการพลังงานของประเทศ แต่ถามว่าใครกล่าวอันนี้ตอบแบบชี้ชัดไม่ได้ คงเข้าทำนอง “เขาว่ากันมา” (ก็อย่าถามต่อแล้วกันนะครับว่า “เขาน่ะใคร”)

จริงๆแล้วเรื่อง ปตท. นี่ก็เห็นมีคนกล่าวหากันมากมายนะครับ กรณีหนึ่งที่สุดแสนจะคลาสสิกเลยก็คือเรื่องการกระจายหุ้นที่เปิดให้นักลงทุนและประชาชนทั่วไปจองและหมดภายใน 77 วินาที!!! ก็มีเสียงกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มนักการเมือง กลุ่มทุนสามานย์ต่างๆที่กว้านซื้อไป เรื่องนี้คนที่จะมาให้คำตอบได้ดีที่สุดน่าจะเป็นบุคคลภายในที่มีส่วนในการกำหนดกรอบวิธีการและระเบียบการและเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายอย่างคุณบรรยง พงษ์พานิชได้เขียนอธิบายไว้ละเอียดแล้วเรื่องนี้ลองตามไปอ่านกันได้ที่ การขายหุ้น ปตท. 2544 – IPO ครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นไทย http://thaipublica.org/2014/03/privatization-ipo-ptt-6/

สำหรับบทความในครั้งนี้เราจะมาพิสูจน์กันว่าจริงหรือที่กลุ่มทุนสามานย์ได้ครอบงำกิจการพลังงานของประเทศเราเสียแล้ว ก่อนอื่นเราลองไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ ปตท กันว่ามีใครบ้าง

ทุนสามานย์

จากข้อมูลผู้ถือหุ้นจะเห็นว่าผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ปตท นั้นคือกระทรวงการคลัง หาใช่กลุ่มทุนสามานย์ใดๆไม่ ขณะที่ผู้ถือหุ้นรองๆลงมานั้นน่าสนใจว่า เราจะใช้คำว่าทุนสามานย์กับเหล่าผู้ถือหุ้นรองๆเหล่านี้ได้หรือไม่?

ผมได้พยายามหาคำนิยามของทุนสามานย์ พบว่าคำนี้มีการนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางโดยแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อครั้งก่อนรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ซึ่งก็เป็นไปในทางกล่าวหาโดยไร้หลักฐานเสียมากกว่า เพราะจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นมีใครคนไหนกระชากหน้ากากทุนสามานย์เหล่านั้นออกมาเสียที (จนนี่ก็เกิดรัฐประหารอีกครั้งแล้ว ผมก็ยังนึกไม่ออกว่ากลุ่มทุนสามานย์เหล่านี้คือใคร) ทั้งนี้หากท่านใดสนใจอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับทุนสามานย์แบบวิชาการ (ไม่ใช่การใส่ร้ายป้ายสีกันทางการเมือง) ผมแนะนำให้ลองอ่านบทความนี้ดูครับ ทุนสามานย์ โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1346044936

กลับมาที่เรื่องของ ปตท กับ ทุนสามานย์ ผมมีภาพๆหนึ่งที่เขาทำการเปรียบเทียบออกมาได้ดีว่า หากผู้ถือหุ้นทั้งหลายที่ครอบงำ ปตท อยู่นั้นถูกกล่าวหาว่าเป็นทุนสามานย์ แล้วกลุ่มทุนดังกล่าวไปถือหุ้นในบริษัทมหาชนอื่นๆมากน้อยสักเพียงไร

ทุนสามานย์

ขอบคุณภาพดังกล่าวจากกระทู้ http://pantip.com/topic/31713941 จะเห็นว่าหากมองดูในอัตราส่วนของผู้ถือหุ้นโดยนักลงทุนกลุ่มต่างๆแล้ว ปตท มีสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าวเพียง 7.3% เท่านั้น กลับเป็นกลุ่มธนาคารเสียอีกที่มีการถือหุ้นโดยกลุ่มนักลงทุนในสัดส่วนที่มากกว่า

ตรงนี้จึงควรเป็นคำถามที่ว่าหากเราคิดจะทวงคืน ปตท ด้วยข้ออ้างว่าถูกทุนสามานย์ครอบงำ เราควรทวงคืนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เสียทั้งหมดต่อไปไหม หรือประเทศเราไม่ควรมีตลาดหลักทรัพย์อีกต่อไป  ฝากตรงนี้ไว้ให้คิดกันนะครับ

 

Share This: