ใครถูก ใครผิดที่ LPG มีใช้ไม่เพียงพอ

เรื่องของ LPG นั้น เป็นประเด็นที่ผู้ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา บ้างก็บอกว่าปตท. ขึ้นโรงแยกก๊าซฯ ช้า ผลิต LPG ไม่ทันใช้ บ้างก็ว่าภาคอุตสาหกรรมและปิโตรเคมี จนเป็นต้นเหตุทำให้มีใช้ไม่เพียงพอ บ้างก็ว่าให้ไปเก็บเงินที่นำเข้ามาจากพวกอุตสาหกรรมและปิโตรเคมี LPG ส่วนคนใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ไม่ต้องจ่ายอะไร ฯลฯ ส่วนทางฝั่งผู้ผลิตและรัฐบาลก็พยายามจะขึ้นราคา และลดปริมาณการใช้ LPG ในรถยนต์ เช่น นโยบายที่ให้ Taxi เปลี่ยนมาใช้ NGV จึงทำให้เกิดประเด็นว่า LPG ชี้เอื้อกลุ่มปิโตรเคมีจริงหรือไม่????

เหล่านี้เป็นประเด็นที่หลายคนขาดความเข้าใจ และใช้หลักการที่ว่า “เราถูกเสมอ คนอื่นแหละผิด” มาโดยตลอด ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรอยากขอให้ย้อนดูสักนิดว่าอะไรเป็นอะไร และสิ่งที่พูดกันนั้นมันมาจากความรู้สึกหรือความจริงต้องแยกให้ออก มิฉะนั้นแล้วบอกได้คำเดียวว่าประเทศชาติจะพัง!!!!

คงเคยได้ยินกันว่า “หนึ่งนิ้ว ชี้ด่าคนอื่น สามนิ้วเนี่ยแหละที่ชี้ด่าตัวเองอยู่” สำหรับคนที่ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์แล้วออกมาโทษกลุ่มปิโตรเคมีว่าใช้เยอะมาแย่งประชาชนเนี่ย บอกได้เลยว่าหนึ่งนิ้วที่คุณใช้ชี้ด่าปิโตรเคมีเนี่ย จริงๆ แล้วคุณกำลังด่าตัวเองอยู่!!!!

อยากให้ทุกคนลองมองตั้งแต่หัวจรดเท้า แล้วค่อยๆ มองออกไปรอบๆ ตัวเรา ลองถามตัวเองว่ามีอะไรที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีบ้าง หลายคนคงคิดว่ามีแค่พลาสติกหนิที่เป็นปิโตรเคมี แต่จริงๆ แล้วแทบทุกอย่างเลยที่อยู่รอบๆ ตัวคุณมาจากกระบวนการทางปิโตรเคมีทั้งสิ้น ลองมาไล่กันดูเริ่มตั้งแต่ในตัว แว่นตา หมวก เสื้อผ้า กางเกง ตุ้มหู สร้อยข้อมือ กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ ซองใส่โทรศัพท์ ถุงเท้า รองเท้า เป็นต้น และเมื่อลองมองออกไปรอบๆ ตัว ตั้งแต่ สบู่ แปรงสีฟัน อุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์ไฟฟ้า สีทาบ้าน ฝ้าเพดาน ผ้าม่าน โซฟา เตียงนอน ปลั๊กไฟ กระเป๋า คอมพิวเตอร์ ยางรถยนต์และส่วนประกอบในรถยนต์ ล้วนทำมาจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีแทบทั้งสิ้น นี่เป็นเพียงตัวอย่างเพียงเล็กน้อย ถ้าให้ไล่ให้หมดเนี่ยคงจะเขียนต่อไปไม่ไหว เห็นอะไรไหมที่คุณด่าว่าอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกันอยู่ จริงๆ แล้วคุณกำลังด่าตัวคุณเองเนี่ยแหละที่เบียดเบียนเอา LPG ไปใช้อุตสาหกรรมปิโตรเคมี เป็นเพียงอุตสาหกรรมที่แปรรูปก๊าซให้เป็นของใช้ประจำวันที่ประชาชนทุกคนใช้อยู่ อันนี้เป็นสัจธรรมและเป็นความจริงที่ไม่สามารถโต้แย้งได้ สำรวจตัวเองให้ทั่วๆ ก่อน แล้วค่อยวิพากษ์วิจารณ์ก็ยังไม่สาย ถ้าทุกคนเห็นแก่ตัวกัน บอกว่าอยากใช้เชื้อเพลิงรถยนต์ถูกๆ จะใช้ LPG กันหมด ห้ามเอาไปทำปิโตรเคมีเด็ดขาด = ประเทศชาติล่มจม!!!!! ลืมกันไปแล้วหรือว่าแก่นในการดำรงชีวิตคือปัจจัย 4 เสื้อผ้าที่คุณซื้อกันถูกๆ ผลิตกันได้ในประเทศเนี่ยก็มาจากปิโตรเคมี ที่อยู่อาศัยที่คุณอยู่ สิ่งของทุกอย่างยกเว้นตระกูลพวกไม้ เหล็ก ล้วนมาจากปิโตรเคมีทั้งสิ้น อาหาร ก็ต้องมีการทำบรรจุภัณฑ์ในลักษณะต่างๆ เพื่อให้คุณซื้อขาย เคลื่อนย้ายได้สะดวก ยารักษาโรค แน่นอนว่ามาจากปิโตรเคมี แต่สิ่งที่คนกำลังนำ LPG ไปใช้เป็นเชื้อเพลิงกัน อยากถามว่าเป็นปัจจัยที่เท่าไหร่กัน???? คนเขาใช้ปัจจัย 4 กันดีๆ อยู่ แล้วนี่ดันมาคิดอุตริมาเผาในรถกันจนต้องนำเข้า แล้วสุดท้ายประชาชนส่วนใหญ่และประเทศชาติเดือดร้อน ต้องนำเงินกองทุนน้ำมันจากผู้ใช้น้ำมันไปทดแทนให้พวกคุณ ถามว่ามันยุติธรรมแล้วเหรอ???? คนใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ กำลังหาความยุติธรรมให้ตัวเอง โดยการโยนความผิดไปให้กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีด้วยเพียงความเห็นแก่ตัวที่อยากใช้ของถูกที่รัฐควบคุมราคาอยู่ ใช้อะไรคิดกันเนี่ย

NGV-LPG

ประเด็นแรกผ่านไปคงจะไม่มีใครเถียงนะ เพราะมันเป็นความจริง เป็นสัจธรรมที่ไม่ว่าใครก็ตามไม่อาจปฏิเสธได้ ทีนี้เราลองมาดูข้อมูลกันสักนิดว่าปิโตรเคมีใช้กันเยอะแค่ไหน และปตท. ขึ้นโรงแยกก๊าซไม่ทันจริงหรือ???? เอาเป็นว่าจะไล่อธิบายตั้งแต่รากของ LPG กันเลยว่ามายังไง แล้วกว่าจะได้ LPG มา ต้องทำอะไรกันบ้างจนกระทั่ง LPG เข้าสู่ปิโตรเคมี ว่าเยอะอย่างที่ว่ากันหรือเปล่า

1.  เมื่อขุดก๊าซธรรมชาติได้จากอ่าวไทยจะมีการต่อท่อนำเข้าสู่โรงแยกก๊าซฯ ซึ่งในก๊าซธรรมชาติ 100 หน่วย จะแยกออกมาได้โดยมีส่วนประกอบดังนี้

–  มีเทน (C1) ประมาณ 80 หน่วย: นำไปป้อนโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตไฟฟ้า/นำไปให้โรงงานอุตสาหกรรมเผาเป็นเชื้อเพลิง/นำไปทำเป็นก๊าซ NGV, CNG สำหรับรถยนต์

–  อีเทน (C2), โพรเพน (C3), บิวเทน (C4), LPG (C3+C4), ก๊าซธรรมชาติเหลว ทั้งหมดนึ้รวมกันประมาณ 20 หน่วยเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าปริมาณ LPG ที่แยกได้จากโรงแยกก๊าซฯ นั้น มีปริมาณไม่เยอะเลย เมื่อเทียบกับ C1 ที่นำไปทำเป็น NGV ทีนี้เห็นกันหรือยังว่า เรามี NGV เยอะ แต่ขาดแคลน LPG ดังนั้น การที่รัฐส่งเสริมให้มาใช้ NGV กันนั้นมีจุดประสงค์ เพื่อที่ประเทศชาติจะได้ไม่ต้องไปเสียดุล นำเข้ามาจากประเทศอื่น หัด ”พอเพียง” ใช้ของที่เรามีอยู่กันเถอะ ถ้าไม่อยากใช้น้ำมัน NGV เป็นทางเลือก ไม่ใช่ LPG!!!!

2.  ทราบกันไหมว่า จุดประสงค์ในการสร้างโรงแยกก๊าซฯ นั้น ทำเพื่ออะไร???? แต่ก่อนนั้นมนุษย์ยังไม่รู้จักคุณค่าของก๊าซฯ เมื่อขุดขึ้นมาได้ก็นำมาเผาทิ้งเป็นเชื้อเพลิงกันหมด แต่อยู่มาวันหนึ่งอุตสาหกรรมปิโตรเคมีก็ได้เติบโตขึ้นเพื่อสนองตอบความต้องการหลักๆ ของมนุษย์ นั่นก็คือปัจจัย 4 ซึ่งต้องใช้ก๊าซฯ เป็นวัตถุดิบ (วิชาเคมีเป็นวิชาที่เล่นแร่แปรธาตุ แปลงก๊าซฯ ให้มาเป็นของแข็งทั้งหลายที่ใช้กันอยู่เนี่ยแหละ) และก๊าซที่เหมาะจะใช้เป็นวัตถุดิบก็คือ ส่วนที่เป็น อีเทน โพรเพน บิวเทน LPG ก๊าซธรรมชาติเหลว ดังนั้นจุดประสงค์แรกเริ่มเดิมทีของการสร้างโรงแยกก๊าซฯ นั้น สร้างเพื่อแยกก๊าซฯ ที่มีประโยชน์และมีมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และส่วนที่ไม่มีมูลค่ามากนักในการจะเอาไปทำเป็นปัจจัย 4 อย่าง มีเทน ก็จะถูกแยกไปให้ใช้เผาเป็นเชื้อเพลิงอย่างพวก NGV นอกจากนี้แล้ว LPG ยังถูกนำไปใช้ในภาคครัวเรือน เป็นก๊าซหุงต้ม ซึ่งอันนี้ก็โอเค เนื่องจากว่า LPG เป็นก๊าซที่บรรจุง่าย ขนย้ายสะดวก จึงเหมาะที่จะใช้เป็นเชื้อเพลิงในครัวเรือนสำหรับประชาชน และที่สำคัญ คือ เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ประชาชนต้องใช้ประกอบอาหาร การเอา LPG ไปใช้ในภาคครัวเรือนจึงไม่ถือว่าเสียหาย โดยภาครัฐยอมที่จะให้มีการควบคุมราคาเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งตรงนี้เราเห็นด้วยอย่างยิ่ง ทีนี้เราก็ทราบกันแล้วว่าใครเป็นผู้ทำให้ประเทศเสียหายในการทำให้ประเทศต้องนำเข้า LPG

Share This: